แผงวงจรดาวเทียม THEOS-2A ที่ออกแบบเอง

Payload Interface Board

⭐⭐ อีกหนึ่งประสบการณ์ในการทำงาน OBDH (On-board Data Handling Hardware) ณ ประเทศ สหราชอาณาจักร ภายใต้โครงการถ่ายทอดความรู้การพัฒนาดาวเทียม ของดาวเทียม THEOS-2A (100kg) ที่บริษัท Surrey Satellite Technology Limited (SSTL) ⭐⭐

ส่วนหนึ่งในการทำงานได้รับมอบหมายให้ออกแบบวงจรอิเล็กทรอนิกส์ในดาวเทียม ที่เรียกว่า Payload Interface Board (PIB) ซึ่งเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในดาวเทียมที่วิศวกรไทยได้ทำการออกแบบ โดยแผงจงจรนี้มีหน้าที่เป็นส่วนจัดการข้อมูลระหว่าง ภาคการทำงานส่วนจัดการข้อมูลหลัก Data Handing Unit (DHU) และ ส่วนอุปกรณ์ที่ติดตั้งเพิ่มเติมอื่นคืออุปกรณ์รับสัญญาณแสดงตัวอัตโนมัติจากเรือ Automatic Identification System (AIS) และส่วนที่พัฒนาเพิ่มเติมโดยวิศวกรไทย ที่เรียกว่า Third payload โดยได้รับการฝึกสอนเทคนิคและวิธีการออกแบบวงจรในดาวเทียม ภายใต้ Know-How Transfer and Training task ตามมาตรฐานการออกแบบของทางบริษัท SSTL Ltd. และตามข้อกำหนดการออกแบบของ European Cooperation for Space Standardization (ECSS)เช่น การออกแบบวงจรจะต้องทำการวิเคราะห์ค่าพิกัดความทนทานของอุปกรณ์ทางไฟฟ้าหรือ De-rating ตามข้อกำหนดในเอกสาร ECSS-Q-ST-30-11C  การวิเคราะห์ตรวจสอบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่นำใช้ว่าได้มาตราฐานและมีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมที่โหดร้ายในอวกาศ เช่นผลกระทบจาก Radiation ตามข้อกำหนดในเอกสาร ECSS-E-ST-10-12C

นอกเหนือจากการทำการออกแบบและวิเคราะห์แล้วยังมีงานเอกสารต่างๆ เช่น เอกสารทางด้าน specification ของ Module เอกสารการทดสอบวงจร Payload Interface Board Bring Up Test เอกสารการประกอบการสร้าง Payload Interface Board Build Instruction และเอกสารนำเสนอความก้าวหน้างานในแต่ละเฟส  

งานในส่วนการทดสอบเมื่อเราได้รับแผงวงจรจากโรงงานผลิตแล้ว จะทดสอบการทำงานของวงจรในห้องปฏิบัติการ โดยมีการทดสอบที่สำคัญ เช่น ทดสอบกระแสไฟ (Inrush Current) ทดสอบการสั่งงานการจ่ายไฟ ทดสอบการทำงานของวงจรป้องกันกระแสเกิน รวมถึงฟังก์ชันการทำงานและการสื่อสาร ว่าทำงานได้ถูกต้องตามที่ได้ทำการวิเคราะห์ในขั้นตอนการออกแบบหรือไม่ก่อนที่จะนำไปประกอบร่วมกับส่วนอื่นๆ ของดาวเทียม และจะมีการทดสอบการทำงานโดยสภาวะการทำงานจำลองและสภาวะอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงระหว่าง -20 องศา ถึง 50 องศาและการทดสอบการทำงานของดาวเทียมในสภาวะสูญญากาศ

ประเภทเนื้อหาของ article
Space & Satellite
Rating
Average: 4 (1 vote)